Linggo, Oktubre 24, 2010

Perstaym ko sa Nuvali

may bagong dinedevelop na area pala sa Laguna. tawag nila dun Nuvali. eco-friendly yung lugar kahit magiging isang commercialized area sya. meron din tatlong executive villages. pagmamay-ari sya ng mga Zobel de Ayala para sa mga Pilipino na gustong manirahan doon. o diba sosyal? extension ng Ayala-Alabang at ng Makati yung bagong lugar sa Laguna.

bakit daw Nuvali? dahil lang daw sa logo. may tatlong kulay green na simbulo na pionagdikit-dikit na magkikita sa gitna -- parang isang Nova, panibagong bituin. na may isang bilog na animo'y ulo ng tao na magmumukha syang nagsasayaw.

paano sya naging eco-friendly? dahil lahat ng klaseng pagtitipid sa mga natural resources e ginawan nila ng paraan. lalo na ang mga dine-develop na bahay sa Avida Settings, makakatipid sa ilaw at electric fan. maliwanag kasi sa loob at nakakapasok ang sariwang hangin.

maraming tinatayong villages sa Nuvali. pero bumilib ako sa technology nila na pinakita sa central nila. nandun yung mga paraan kung pano nila inayos yung buong lugar, mga recycling processes at syempre yung magandang kabuhayan na nagawa ng management ng Nuvali para sa mga taong nakatira sa paligid nito.

nakakatuwa ring may man-made koi pond dun at pinakain namin yung mga isda. nawala talaga stress ko at akala kong wala ako sa isang blogger event. masarap bumalik dito hanggang nakakasagap pako ng sariwang hangin. may mga itatayo ding mga institusyon tulad ng UST at Don Bosco.

tingin ko masarap talaga dito. siguro dapat ipun-ipon nako para magkaroon ng rest house dito. tutal sosyal ang lugar kasi dinedevelop sya ng Ayala. kahit papano nagkakaroon na ng mga events dito at talagang peaceful ang paligid.

Perstaym ka bang makakakuha ng updates ko?


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento