Martes, Disyembre 1, 2009

Perstaym ko sa Cebu

sa paglipat ko ng trabaho e marami agad na nakaka-excite na nangyari. natupad na ang pangarap kong maging lakwatsero sa gitna ng trabaho. haha.. dpa nga ako nakakapasok sa opisina e na-leak agad na lalamyerda na ako. first destination: CEBU! yes, CEBU -- yung may B. kaya pagpasok ko e kinilala ko agad ung mga makakasama ko. d naman tlaga lakwatsa ang gagawin dun kundi meron kaming business trip. event kumbaga. ok lang naman, makarating lang talaga ako ng CEBU. hehehe

nakasakay na naman ako ng eroplano. so dina perstaym document un. pero maaga palang, mga 3 hrs earlier kame nagpunta ng airport. on the way e nagkwentuhan at mp3 trip. pagsakay ng eroplano e may screen na pala sa harapan mo. pwede na mag-games at manood ng Just for Laughs habang nasa ere ka. so nag-Solitaire ako.

paglapag namin sa Cebu e halos walang pinagkaiba sa Maynila. yun nga lang, mas maliit ang kalsada dun kesa sa EDSA. malinis din. marami akong nakitang establishments. nadaanan ko ang SM Cebu, Parkmall, at mga hotels patungo sa aming destinasyon.

nagcheck in kame sa Cebu Parklane International Hotel na kasalukuyang tinatayo ang Christmas tree at kinakabit ang mga Christmas decor. happiness sa colors! tapos napunta ako sa room 825 kasama ang 2 sa mga officemates ko. then lunch kame sa Ayala Center na umorder ang mga kasama ko ng CNT Lechon Cebu at ako naman e nagsisig lang. 100 kasi ang presyo ng 1/4 kilo ng lechon.


Ayala Cebu food strip

of course masarap ung lechon. and after maglunch, pumunta na kame sa kanya kanyang destination para magdistribute ng invitations para sa event. mejo mahirap din un.

pagbalik namin sa hotel e pahinga muna at nanood ng Cinema One palabas ang isang pelikula ni Snooky Serna, Albert Martinez at Gloria Romero. tapos nung mejo maghapon na, nilipat ko sa GMA. nawindang ako kasi akala ko nasa Manila pako. nagbibisaya yung mga anchor. haha... later pala yung 24 Oras with Mike Enriquez and Mel Tiangco. at least yun tagalog na. at naka-headline ang paglipat ni Claudine Barretto sa GMA.

bumalik kame sa Ayala. yun lang kasi malapit lapit na establishment na mura-mura ang pagkain mula sa hotel. maganda ang food strip nila dun. pero sa Pizza Hut kame kumain.

pagbalik ng hotel e nagsetup na kame para sa event. dumating ang mga fliers na ilalagay sa mga guest kits na aattend sa seminar for entrepreneurs.

food art

kinabukasan, breakfast galore. happiness din yung buffet at food decor. tapos prepare na kame for event. para akong magbebenta ng insurance dahil naka long sleeves ako. i also get to meet the distinguished speakers for the event. lam nyo yung laruang Brain Twister ska Word Factory? isa sa mga speakers un. hehe

Hilton Hotel Lobby

nung matapos yung event, umonti na ang bagahe namin. pero kelangan agad naming magprepare papunta sa Hilton Hotel para magdinner with the speakers. sosyal! nandun din yung part-owner at sponsor naming si Manny O. yung may-ari ng Manny O. Wines. masarap, try it! beach front at may fire dancers overflowing with food ang dinner namin dun.

bago lumalim ang gabi e hinatid namin ang speakers sa hotel tapos gumimik na kame sa malapit na bar. PUMP BAR yun parang Embassy ang dating without the fog machine. madaming Koreans. pati kame napagkamalang Korean ng Arabong lumapit samin. deds ang mga kasama kong babae. inenjoy nalang namin ang Tequila at sounds sa loob. pagbalik ng hotel, nagshower ako tapos bagsak sa kama.

mga 7AM nagising nako. himalang wala akong hangover. breakfast ulit sa ibaba ng hotel tapos prepare na para umuwi.

muntik na kameng ma-late sa flight. kasi before 1130 saka palang kame dumating ng airport. pero na-manage pa naming makabili ng mga pasalubong dito sa Manila. ayun onti lang naman. mahirap kasi maraming bitbit. buti nalang d kame iniwan ng eroplano kung hindi matatagalan pa kameng magstay sa Cebu.

2 komento:

  1. sana naiwan k n ng eroplano para may time k para maglibot hahaha

    TumugonBurahin
  2. hahah wish ko lang may pera ako para magstay. kaso baka pagbalik ko dito biglang mawalan ako ng trabaho. lolz

    TumugonBurahin