Linggo, Agosto 16, 2009

Perstaym ko sa Puerto Galera

hayun, ang tagal ko ring hindi nag-entry sa blog. hindi ko ma-compose ang sarili ko dahil ibat ibang excitement ang nangyari sakin nitong mga nagdaang araw.
kwento ko na lang kung anu-ano un...

nung holy week, nagkita-kita ang ilan sa mokke. wala lang. trip lang namin. ayun, at nagkaroon na lang ng plano na pumunta kina rina para magbakasyon. at since birthday naman daw ni tito mayor, (iboto nyo po si rhyan dolor mga taga-bauan!) guests nya kame.
the following week, walang araw na hindi ka makaka-receive ng email sa yahoogroups. at excited lahat. kahit gastos-constraint, gora pa rin ang lahat. kasi BIGTIME na lakaran ito!

april 14, saturday
so ayun, maaga nagkita-kita sa alimall mcdonalds kasi dun kame sasakay ng bus sa tapat papuntang batangas. ok naman ang byahe. kahit mag-isa lang ako sa pwesto katabi ng mamang hindi ko kakilala, salamat sa cellphone! hehehe...

nakarating kame sa batangas at gudlak! ibinaba kame ng bus sa isang ma-alikabok na lugar at dinadaanan ng mga sasakyan. ANG USOK! at ANG INIT! pero naantig ang aking kalooban nang mapansin ko ang TINDI NG PULITIKA sa batangas. pano kaya kung manalo si ate vi at boyet sa pagka-governor at congressman ng batangas? O DIBA STAR-STUDDED! at saka, nakita pala namin si boyet dun sa bahay ng present governor dahil ka-partido nya ito. ayun, suguran kame at nagpaka-fan ang 3 sa amin makita lang si boyet (you know who you are!)...



ayun, tambay, kwentuhan, KAIN, picture-picture at swimming kinagabihan ang trip ng mokke sa araw na un ng sabado. kawawang janah at rhyan, natinik ata ng jellyfish kaya pinaliguan sila ng suka at mukhang na-trauma na ata after nun. hindi na sila lumusong ulit sa dagat. nga pala, yung tinuluyan naming bahay, isang tambling lang nasa dagat kana. o diba ang saya?!

april 15, sunday
maaga pa lang mga 4am ay gising na pala ang ana at nagpe-prepare papuntang galera. excited?! maaga rin kasi syang natulog dahil galing sykes ay derecho syang nakipagkita samin sa cubao. wala nang keme-keme para matulog. hindi rin sya nakatulog sa byahe. ang namutawing linya noong umagang iyon: "ANG MAJE-JEBS JAN, MAG-JEBS NA!" haaayyy... buti na lang at nakaraos ako dun. kesa naman sa byahe ako magtampururot noh! mahirap naman ata un.. may onting budget constraints na ako nun kaya naghanap kame ng mawiwithdraw-han bago kame makarating ng pier.

ayun, sinalubong kame ng katakot-takot na barker ng bangka. e sakin pa lahat nagaalok ng masasakyan na feel ko tuloy na parang ANG YAMAN KO! as if naman noh. 1st-timer lang ako dun at malelerkey ako sa mga pinagsasasabi nya. ano ung supercat? ano ung chelsea? ano ung natividad? lahat sila nangungulit na 730, 745 at 8am na mga byahe. ang mokke naman ay excited so kinuha namin ang 730 na byahe kahit 731am na ang oras. naglabasan ang mga ubeng anda at binigay sa nagbu-book ng byahe. nakarating naman kame sa bangka, mga 736 na. as if naman expect mo na ontime diba?

pagsakay sa bangka ay parang mga bata na ngaun lang nakakita ng dagat. kung anu-ano ang tinuturo na puro tubig lang naman.. magaganda naman ang mga islands na makikita at nakakatakot ang waves. may nakita rin kameng flying fish. hihihi...

ilang metro hanggang galera ay nagtetetext na ako sa aking mga naiwan. "ma, dito na kame galera." ayun, reply naman ang mama na "cge enjoy, always pray." kala ko papagalitan na ako paguwi dahil sobrang biglaan na ito at hindi ko ininform sa kanya na pupunta sa galera. mga kapatid ko lang at pinsan ang nakakaalam nun. at paglapag ng bangka sa white beach, sabi ko sa sarili ko, hahalikan ko ang buhanginan ng galera! well, joke lang un, na-feel ko naman ang saya sa galera at pinagtitinginan ng mga tao, kala mo artistahin noh?! hahaha... talagang hinaplos ko ang buhangin habang nilalakad ito. ako'y nawiwindang dahil sa dami ng attraction na nasa beach, heheeh... mga naka bathing suit at mga bars! (joke! masyado atang mahalay un.) well anyway, mga 1030 na kame nakakuha ng room na akala namin ay meron nang ni-reserve yung kausap ni janah. tignan nyo na lang ang blog nya.

nanood muna kame ng laban ni viloria bago kame magswimming. kasi naman, alam na namin kung sino ang nanalo sa laban nina pacquiao. kaya ayun, habang kumakanta at binababoy ni geneva ang lupang hinirang, nagsu-sunblock na kameng lahat. ayun, kinatanghalian at sinusunog namin ang mga sarili sa ilalim ng araw. maya-mya'y nagbanana-boat kame na sobrang kinatakutan ko. pero na-overcome ko ang fear na ito dahil 2x kame itinaob sa gitna ng laot! kumusta naman diba? kaya nung nasa may pampang na kame'y go lang kahit lumayo! malakas pa ang alon! sayang wala kameng pics na naka-lifevest kame. pero ok naman ang experience sa banana boat.

naguubos na lang ng oras sine yeng at morris dahil uuwi na sila bago mag-gabi. so maya-mya'y umahon kame then kumain lang sa room namin. s-files na nun kaya tunganga lang ung iba kong kasama dahil ako lang ang kapuso sa barkada. pero wa kems. then lumabas kame ni ana dahil gusto ko iexplore ang kakaibang batuhan sa dulo ng white beach. pagdating namin dun ay nagpicturan lang kame pero nagulat kame na may lumabas na babae sa isang maliit na butas sa batuhan. kala namin ay kame lang ang nakakakita pero bigla syang nagsalita na "try nyo pumunta sa loob, it's a 4 minute walk but it's all worth it." dumugo ang ilong ko dahil ingglisera ang lola. pero ayun, sabi namin ni ana na ieexplore namin sya kinabukasan.

pabalik namin ng kabihasnan, bigla na lang akong nagpulot ng mga batong mukhang mentos at nag-isip-isip at nagmuni-muni sa mga bagay-bagay. hindi ko alam kung ano connect nun sa mga bato pero sabi ni ana, "ang mga magagandang bato kahit napakaliit man nito ay madali lang makikita; ang mga bangka at alon sa aming daraanan ay syang aming mga pagsubok." o diba ang lalim nun?! words of wisdom from ana dacanay!!! hindi na namin nakitang umalis sina morris at yeng dahil malamang ay nakasakay na sila ng bangka. kaya kame ni ana'y umakyat na muli at kumain na naman ng dinner bago magbanlaw.

mga bandang 8pm ay nakagayak na ang lahat para sa gimik. shempre d kumpleto ang galera trip mo kapag walang night life. ayun at habang naghahanap kame ng makakainan, may isang tropang bading na nagsasayaw ng button (pussycat dolls) sa harapan ng bar. agaw eksena ang mga berdugo (berdeng dugo) at pagkatapos ay anyaya na pumasok kayo sa bar nila. pero nung tumigil sila, mejo napahiya ng onti kasi walang pumasok. SILA NA KAYA ANG ATTRACTION DUN!!! pero well, entertaining nga naman sila. pagorder namin ng mga maiinom, dko akalain na magkakatama agad ako sa isang san mig light!! ang hina pa nun a.. ewan ko lang. baka ung sa yelo sa galera. nagkaka-aftertaste ako e pero dko type ung lasa ng tubig. aniwei, super tipid mode talaga ako sa galera. then punta naman kame sa other side for some hard drinks. i ordered pineapple shake kasi i had the sniffles pa. then punta na lang kayo sa blog nina rina and carissa for the story. hindi ko kasi gaano naantabayanan ang lahat dahil antok n nga ako at tumira pa ng subzero na libre ng friends from galera.

sad story: eto rin ang araw na namatay ang pinsan ko na naimpeksyon ng tetano. napakabait nya samin kaya ganun na lang ang pagkabigla ko sa pagkamatay nya.

april 16, monday
then nung mag-umaga, kain muna ng breakfast at naghanap ako ng makakainan ng mami. may nahanap naman ako pero kumusta naman?! presyong chowking pero quality ng turo-turo. tapos wala pang itlog! AT ANG MAHAL A! Php10 para sa nilagang itlog! pero ayun, sinimot ko talaga ang mami na un.

tapos balik ng room, apply ng sunblock then derecho na sa beach! mas malakas ata ang alon ng mga oras na un at sinasalubong namin ang matataas na alon. kapit na lang sakin ni carissa kapag may malakas na alon. at nakuha pa nyang mag-boy hunting sa gitna ng dagat. subukan nya lang akong lunurin noh. hehehe...

then mga 1030am ay umahon na ako para mag-shower. mejo pinagmamadali ako ng lahat dahil kelangan 1130 naka-checkout na kame. so sige. ayun, pinatuyo ko ang lahat ng ginamit kong pampaligo pati underwear. well, mejo rooftop kame kaya ok namn na mejo natuyo ang mga gamit ko. then prepared na kameng lahat and everything, kain muna sa baba. another 10 years bago kame nakakain. na-cancel n nga ang order ni carissa dahil 10 years nga. hinintay p nga kame ng bangka bago un umalis... mamimiss ko rin ang galera kasi sobrang ikling oras ang pag-stay ko dun.

then another 1.5 hours pbalik ng batangas pier. so sa bangka ay nagkatulugan lang kameng lahat. then sinalubong naman kame ng katakot-takot na pasalubong vendors. haayyy... pero hindi na ko bumili kasi marami rin naman sa manila nun. anytime pwede ako bumili kung may pambili. bigla pang nagtext ang mga officemates ko na may swimming daw sa nasugbu sa susunod na sabado! kumusta naman sakin!?

bininyagang BOY TISOY:
6pm na ko nakarating sa bahay at sobrang init na init ako sa sarili ko at pulang-pula ako. sabi ng mga nakakita sakin, "ANG TISOY NI OMAR!!!" shmpre flattered naman ako. pero hello! ang init kaya! first-time kong mapunta ng galera at first time ko rin magka-sunburn! tapos yelo kung yelo agad ang kinuha ko mula sa ref at dinampi sa aking mainit na katawan. umalis pa kame ng gabing yun para pumunta ng lamay.

** dami kong naisulat dito a. hehehe... pero namimiss ko na talaga magswimming ulet. well, sobrang occupied na ako lahat ng weekends ng april at wala na akong pera.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento