Lunes, Agosto 17, 2009

Perstaym ko sa La Union (at mag-surf din)

d lang to perstaym sa La Union. perstaym ko din mag-surfing!

after the UP movie premiere sa SM Megamall, umuwi agad ako to pack-up my things na gagamitin sa 2-day getaway sa La Union para sa Let's Go Surfing Event ni Jonel at Sago. at buti nlang din ay may napanalunan akong freebies dun sa UP movie premiere at dko na kelangan bumili ng baon.

08.15.09
nagkita kita kame nung mga participants sa McDonald's Q.Ave. kala ko male-late ako dahil 1AM daw ang departure time. buti nlang at naunahan ko pa rin ung iba kaya pagdating ko sa mcdo e nakapagwithdraw pako ng perang pambaon sa La Union.

nandun agad ang tropa. sina ria, cher, jp, fjordz, earth, ada, carl, chris at leira kaya kame nang lahat ng buddy-buddies pagdating sa bus. c fjordz katabi ko sa bus at pareho kameng nagtetext sa mga naiwan namin. laging kelangan may update sa mga taong naiwanan.

by 130AM lumarga na yung bus away from Q.Ave at nagbigay ng onting reminders si jonel at xmpre with sosyal na mention from the sponsors. tapos nagplay si manong ng mga Adam Sandler chick flicks. at mukhang na-marathon namin hanggang makarating sa La Union. may stopover kameng tinigilan para mag-jingle bells pero dko alam kung saan un. basta wala na kame sa Manila. at sobrang lamig kasi! ako nga tong summer na summer ang feeling pero nangangatog ako sa ginaw at bigla akong naghanap ng lugaw. pero bigo ako.

bandang 8AM nasa La Union na kame. San Juan part. kitang kita na ung dagat at parang gusto ko na tlaga lumangoy. nagcheck-in kame sa San Juan Surf School na kung saan dun din makikita si Luke Landrigan na sikat na sikat. nung nabigay na ung mga room assignments namin e mya mya lang, nag-stroll nako sa beach with cher, ria, earth, fjordz at leira.

nagjo-joke pa nga kame na baka umabot kame ng Pagudpud or bka onting lakad pa e Taiwan na. lolz. sanctuary ang lugar na yun, tahimik at talagang makakalimutan mo yung stress mo. lakas pa ng alon at tamang tama nga naman para sa event at pag-surfing.

by 1030 e may nagstart na mag-surf. d muna ako sumali kasi naging personal photographer ako ni chris. ako nagcover ng mga stunts nya habang yung iba namn e pahid ng pahid ng VMV sunblock na in fairness e ok naman tlaga. meron ding gumagawa ng castle na naging Mickey Mouse. haha

si alvin astig! parang dko ata nakitang sumemplang sa dagat. na-inspire tuloy ako na kayang kaya kong gawin yun -- at sana mas astig. hehe. after manood ng 1st batch e kame naman ay pumunta sa kalapit na karinderya at umorder ng lunch. halos pang-breakfast pa rin ung inorder namin dahil mga hotsilog, tosilog at bangusilog ata yung iba. dapat punta kame sa Halo-Halo de Iloko nun pero sabi namin by dinner nalang :)

onting siesta at bumaba na kame para sa 2nd batch ng surfers. kame na yun! pero this time, covered na sya ng QTV kaya nandun din si Andy Smith. tapos demo-demo na si Luke na -- which by the way, clueless ako na sya na pala yun. LMAO!

mejo natakot nga ako dahil perstaym ko din gagawin un at nakakatakot ang weather. parang uulan. pero since marami naman kame, focus nlang ako sa surfing lessons at si Kuya Toto ang instructor ko. naka-3 semplang ata ako bago ko sya na-master. talagang napapasigaw ako ng OH MY GOD! I CAN SURF! with matching ROCK at PUNKS NOT DEAD handsign. lolz tapos nag-aapir pa sakin si Luke nung isang beses na mejo napalapit yung pag-surf ko sa kanya. tapos ayun, nabibitin ako pag maganda ung alon kasi marami akong kasabay. e minsan nagkakabanggaan kame ng ibang surfers. gusto ko sana sumali ulit sa 3rd batch kaso kelangan na namin magready sa next itinerary.

tapos balik shower na kame ulit para mag-dinner sa Halo Halo de Iloko. dna kame nag-sunset watching. :( merong mga naiwan at mukhang ok naman sila dun. bumalik nalang kame ng bandang 7PM para sa program ng 8PM.

masaya din yung night event. may raffle saka nag-perform pa ng poi dancing c fitz. nagpaturo din ako saka c earth. mahirap pala un. kala ko ganun ganun lang. nung mga unang try ko, ayun sapul! hahaha wag nyo na alamin kung saan ako sapul kasi sobrang sakit! nanalo pa ako ng isang pares ng Havaianas na perstaym ko rin magkaroon. tapos onting socializing, kwentuhan saka inuman. d na namin mxado pinansin ang oras pero 12MN lang pala nung natulog kame.

08.16.09
d mxado masakit katawan ko. tapos kumain nako ng breakfast. dpa rin ako makapagpigil kapag nakikita ko yung beach. kaya hinintay ko lang ung iba para sabay-sabay kame pumunta sa dagat. later on nagdala pa si ria ng water-proof cam para makapag-underwater pics kame.

packup na rin after. tapos pumunta kame sa Midway Grill na onting drive lang galing sa resort na tinuluyan namin. mejo Hollywood Diner ang eksena dun at masarap din ang mga pagkain. tapos nung bumyahe na kame ulit e nag-award na si Jonel ng mga prizes sa surfing. si Alvin nanalong Best Male Surfer at si Cher naman Best Female Surfer. si Carl naman ang Mr. Congeniality. lolz.

pagdating namin ng Tarlac, dumaan kame sa Isdaan at nagpicture-an. dun din yung TACSIYAPO kung saan pwede mong ilabas lahat ng galit mo sa mundo. gagastos ka nga lang. tapos pagbyahe namin ulit, nagvideoke naman kameng lahat sa bus. wala tlagang pinatulog! lolz si jp ang highest pointer sa videoke. c carl naman puro boyband ang kinakanta. pero ako ang pasimuno ng lahat.

sa wakas nakabalik kame sa McDo Q.Ave ng kumpleto. namiss ko agad ang La Union.

nga pala, ang event na ito ay may layuning makatulong sa kalikasan bilang pagbibigay ng donasyon sa WWF sa tulong ng mga sumusunod:

Philippine Dept. of Tourism

and

Bico Australia

Sponsors

SM
Starbucks Coffee
VMV Skin Research Centre + Clinics

Media Partners
Qtube of QTV (Official TV Media Partner)
Men’s Health & Women’s Health Magazine (Official Print Media Partner)
Web.Com.Ph (Official Web Hosting Partner)
Yehey.com (Official Online Media Partner)
CreatiVoices (Official Podcast Partner)

with the support of:
Havaianas
GeiserMaclang
Travel Factor
DigitalManila.blogspot.com
JumpShotsPH.com

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento