Linggo, Hunyo 6, 2021

Perstaym ko sa Gabriel's Sanctuary

Second time ko pa lang mag-camping. Una sa Nagsasa Cove sa Zambales with workmates, ngayon naman sa Gabriel's Sanctuary sa Antipolo. Nainvite lang ng tropa para sa huling hirit sa tag-init kahit nag-announce na ang PAGASA na rainy season na. Ok naman, naka-oo na 'ko sa mga kasama ko kaya nagkondisyon na rin ng mind and money para sa trip na ito. Kaunting research din sa kanilang FB page para alam ko ang mga COVID-19 protocols, ano'ng pwedeng iexpect, sa mga pwedeng gawin.
 
Day of tour - 10am pa lang e umalis na ako ng bahay para bumili ng essentials na dadalhin sa campsite. Magluluto daw kasi kami doon ng pagkain so namalengke muna ako para sa bigas, kaunting flavorings at toiletries. Medyo maaga rin akong nakarating sa meeting place kaya nag early lunch na rin ako. Sa wakas dumating naman sila within the waiting time pero naglunch muna sila bago kami pumunta sa Gabriel's Sanctuary.
 
Kahit within Antipolo lang sya, inabot kami ng halos 1 oras sa byahe mula Ligaya sa Santolan, Pasig hanggang sa Gabriel's Sanctuary. By commute, sakay muna ng papuntang Cogeo Gate 2. Sakay ulit ng jeep or van papuntang Paenaan at bababa ka sa Antipolo System Annex, bago mag Cabading Arch. Tapos sasakay ka ng tricycle papunta na diretso sa Gabriel's Sanctuary (alam na nila yun) Yung Cabading Arch sabi nya: Welcome to Marikina Watershed...

Pinakamahabang ride ata yung sa tricycle pero ang ganda ng view. Mga bundok ng Sierra Madre na at pataas-pababa yung mga kalsada. Buti kaya ng mga tricycle or mini e-jeep. Apat lang kami pero yung P120 per ride (2 per tricycle) e sulit na effort at byahe. Pagdating nyo ng entrance, may small community naman dun na madaling kausap. Magtanong lang kayo dun at ituturo nila kung saan kayo pupunta. Minsan sila din ang tour guide sa murang presyo na P300 per tour.

Pag-akyat nyo sa GS na may 10mins rin paakyat, ito ang makikita nyo:



As in super ganda ng greenery at bulubundukin (ngayon ko lang nagamit ulit ang term na to)! Feeling mo on top of the world ka tapos wish at sasabihin mo: "Lahat ng nakikita mo, akin yan"

Hindi muna kami nagtayo ng tent kasi mainit pa. Nagbaba lang kami ng gamit tapos lumapit na kami sa isang kuya na pwede magtour guide. Balak sana namin mag Hidden Falls pero di daw maganda ngayon dun kasi kauulan lang. Pero dinala nya kami sa may ilog na maganda din ang view. Mahirap lang puntahan kasi mabato. Meron ding Tuntong Falls na sinasabi, maliit lang kaso wala akong picture at dun kami nagrelax. Medyo brown lang yung tubig kasi nga kauulan lang before kami pumunta. Buti na lang medyo tuyo na yung kalsada at hindi gaano maputik.




Pag-akyat namin sa GS, kaunting pahinga dahil sa nakakapagod na pag-akyat, tapos nagtayo na kami ng tent para ilipat na mga gamit namin. Safe naman lahat. Tapos kaunting wash tapos nagluto na. Carefree lang kami at masarap yung baon na adobo ng kasama namin. Busog. Nung gumabi na, kaunting kwentuhan, inuman, nakipag laro sa aso saka pusa, bago matulog. May solar powered lights din na nabuksan na nagpa-ilaw sa lugar. Advise ko lang na aside sa tent, kung kaya nyong magdala ng sapin para maginhawa tulog nyo. Kung itatanong nyo kung may CR, meron naman. Mag-iigib lang kayo para sa gagamitin nyo sa pampaligo.

Ito talaga highlight ng pagpunta namin sa GS, yung sea of clouds. Dapat bumangon ka na ng 5am, yung medyo maliwanag na para makita mo yun. Tapos pumwesto ka na sa reception area para makita mo kung gaano sya kaganda.





May time na nag-zero visibility sa nakikita namin sa baba. Surreal. Yung feeling na ayaw mong umalis kasi hindi ka magsasawa. After naming magkape at agahan, nag-ready na rin kaming umalis. Commute ulit kami pababa. Mabuti na lang may naghihintay na e-jeep mula mismo sa may GS. Tapos sasakay ka ng jeep papuntang Cogeo mula sa Cabading Arch. Kung taga-Marikina ka, diretso na yun ng Sta. Lucia bago papunta ng Marikina Bayan.

Masarap dito, tahimik. Mababait din ang mga tao. Walang signal kaya madedetox ka sa social media at technology. Dala ka lang ng power bank in case of emergency. Sa buong stay ko dito, umabot ng 61% lang ang battery ko. Kung babalik ako, pwede naman. Pampa-tanggal ng stress ang Gabriel's Sanctuary.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento