Lunes, Hunyo 29, 2015

Perstaym gumala (as in!) sa Baguio

So eto na nga. Salamat sa Azalea Residences para maexperience ko naman ang Baguio kahit hindi na summer. Actually mas naenjoy ko ang Baguio ngayon kasi last time is 11 years ago na ata at dahil school activity pa yun. At ngayon, marami nang activities kaming nagawa at wala masyadong tao. Imagine ko kung gaano kalala kapag summer o kaya kapag Panagbenga.

Wala akong tulog bago pumunta ng Baguio. Actually nag-videoke pako with officemates at past 10PM na nakauwi. Kailangan ng empake at di talaga dapat matulog kasi napaaga daw yung byahe namin. Buti nalang talaga nag-online ako at nakita ko ang changes sa schedule. Kung pupunta ng Baguio, dapat maaga talaga. Madaling-araw, ganon. Kasi di mo maeenjoy yung pagsikat ng araw sa dadaanan mo at parang kukulangin ka ng oras. Okay pala pag sa Joy Bus ka nakasakay. Narerecline nang maayos yung upuan parang LaZboy chairs, may free food and mineral water, aside pa sa na-provide ng sponsor. Pero tinulugan ko lang lahat yun sa byahe. Around 430AM kami umalis ng Cubao at dumating ng Baguio nang 830AM. Naabutan pa namin ang KrisTV sa byahe na episode nina #DanRich at ewan ko nalang kung anong pagbibida-bida ni Bimby sa episode na yun. Four hours lang pala ang byahe. Namulatan na ako na UP Baguio na pala yung nasa kaliwang bintana at ready na pala kaming bumaba.

Pagdating namin sa Baguio, etong mga bibong staff ng Azalea na itatago natin sa pangalang Paul, JC at Debbie e napaka-nice na hinatid kame sa hotel with their branded van. At pagdating sa Azalea e may welcome drinks agad from 8 Degrees Lounge. Tapos open din ang breakfast buffet sa Tradisyon pero kumain kami sa Tent. (Sipsip na ba sa Azalea? Hahaha)

After a few pictorials of the hotel, punta muna kami sa make-shift room. Before lunch, nagpunta naman kami sa Botanical Garden. Mga 5 minutes lang mula sa Azalea by driving. At eto na nga ang start ng galaan.

Baguio Botanical Garden
Medyo umaambon nung pumunta kami sa Botanical Garden. Ok lang para di masyadong mainit. Nakakapaso din kasi kapag tirik ang araw sa Baguio, tanghaling tapat pa naman. Sa dami ng bagyong dumaan, may ilang attractions sa Botanical Garden ang may sira na. Pero kita pa rin na inaayos ito at maganda pa rin.
Habang paikot ikot kami sa garden, nacurious ako kasi may malaking Japanese arch na may papasok na madilim. Pinasok namin yung Japanese Tunnel na ginawa pa pala noong panahon ng Hapon. Since libre naman, sumunod kami sa tour guide na nageexplain sa history nung lugar. Dati palang kuta ng mga Hapon yun na ginawa ring dating ospital. Malamang sa alamang e marami ring mga namatay dun. Sabi din nya, doon din daw nakita si Gen. Yamashita at doon nya tinago ang mga kayamanan nya.
Japanese arch sa may Tunnel

Tour mula sa loob ng Japanese Tunnel sa Baguio Botanical Garden. Sabi ng tour guide namin, dati syang make-shift hospital nung WWII at nakita dun dati si Gen. Yamashita at Yamashita's treasure. #aftersummer #BaguioCity
Posted by Perstaym on Sunday, June 28, 2015
Nung makalabas na kami ng Botanical Garden, nagpose din ako sa signage. May mga nakaabang na matatandang Igorot pero kapag nagpakuha sa kanila, may fee na. Bilisan mo nalang umalis para di ka masingil pero kaunting tulong e pwede din.
Bumalik na kami ng Azalea dahil medyo nagutom na kami. Tapos kaunting pahinga at gumala gala pa rin.

Marami pang mangyayari sa pagpunta ko sa Baguio sa mga susunod na blog. Malaking thank you pa rin sa Azalea Residences Baguio na nagsama sakin para macheck naman kung ano ang pamumuhay sa Baguio kapag hindi summer. Sundan lang ang mga link. ;)

Perstaym ka bang makakakuha ng updates ko?


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento